NƯỚC SẠCH BỐC MÙI: LƯỢNG CLO TỒN DƯ NGUY HIỂM CHO SỨC KHỎE RA SAO?

Nguồn nước uống sạch, không chứa vi khuẩn, tạp chất là điều vô cùng cần thiết đối với sức khỏe của mỗi người. Thực tế là phần lớn các nguồn nước uống của các gia đình ở Việt Nam đều không đáp ứng được điều này. Ngay cả ở những thành phố lớn sử dụng nước máy, nguồn nước này vẫn chứa trong mình nhiều thành phần có khả năng gây hại cho sức khỏe và có mùi khó chịu, chẳng hạn như clorua. Hãy cùng tìm hiểu clo dư là gì, những tác hại của nước có mùi clo có thể gây ra đối với sức khỏe con người.

VÌ SAO NƯỚC MÁY CÓ MÙI CLO?

Clo là một hóa chất phi kim dạng khí có màu vàng nhạt. Chất này nặng hơn khoảng 2.5 lần không khí, có mùi hắc rất khó ngửi và mang độc tính mạnh. Chất này có khả năng tẩy trắng, khử trùng rất mạnh. Clo thường được dùng để tẩy trẳng, khử trùng bể bơi. Clo cũng được sử dụng để diệt khuẩn trong quy trình xử lý nước máy tại các nhà máy nước.

Theo tiêu chuẩn của bộ y tế quy định, 0,3 đến 0,5 mg/ Lít là hàm lượng Clo tiêu chuẩn được cho phép trong nguồn nước phục vụ cho nhu cầu ăn uống. Tuy nhiên, thực tế thì hàm lượng Clo trong nước máy ở Việt Nam thường cao hơn mức này khá nhiều.

Theo chuyên gia ngành nước khuyến cáo, việc sử dụng Clo trong công nghệ xử lý của các nhà máy nước nhằm mục đích tiêu diệt vi khuẩn, vi trùng trong nước. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý nước hàm lượng Clo này tồn dư một lượng quá lớn và không được xử lý hết, gây ra những ảnh hưởng nhất định cho người sử dụng.

Theo các nghiên cứu khoa học, dư lượng clo trong nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số bệnh như hen suyễn, rối loạn chức năng gan, nguy hiểm hơn là làm suy yếu khả năng miễn dịch.

DƯ LƯỢNG CLO TRONG NƯỚC NGUY HIỂM RA SAO?

Clo vốn là một loại hóa chất khử trùng sử dụng trong hệ thống cấp nước ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Không thể phủ nhận những lợi ích mà clo này mang lại. Sử dụng Clo khử trùng vừa tiết kiệm chi phí, vừa hiệu quả. Khi để lại một lượng Clo dư sau khi khử trùng sẽ giúp ngăn ngừa sự tái nhiễm của vi khuẩn trong quá trình phân phối, vận chuyển và trữ nước tại nhà.

Nếu bạn ngửi sẽ thấy nước có mùi Clo là do nồng độ Clo trong nước cao hơn nhiều so mới mức cho phép”. Khi sử dụng để xử lý nước, dưới môi trường áp suất cao và làm lạnh, Clo sẽ được chuyển hóa ở dạng lỏng mới đưa vào nước làm chất diệt khuẩn. Clo dạng lỏng có thể kết hợp với các hợp chất hữu cơ, các phụ phẩm diệt khuẩn mà những phụ phẩm này lại độc hại gấp nghìn lần so với Clo.

Tuy nhiên, nếu dư lượng Clo trong nước cao, vượt quá 0,5mg/l sẽ gây ra tác hại cho sức khỏe con người. Chloroform và Trihalomethanes là hai phụ phẩm chính được sinh ra do tương tác giữa clo với các hơp chất hữu cơ khác trong nước. Tạp chí Occupational and Environmental Medicine (Hoa Kỳ) cho biết đây là những hợp chất thuộc nhóm các chất gây ung thư nhóm B và có khả năng gây dị tật với trẻ sơ sinh, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hô hấp…sưng tấy các tế bào hồng cầu, thậm chí có thể gián tiếp tạo ra bệnh ung thư.

Khi sử dụng hàm lượng Clo vượt quá mức giới hạn cho phép sẽ kéo theo rất nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người dùng. Có thể kể đến một vài tác hại như:

  • Tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, dẫn đến mất cân bằng đường tiêu hóa.
  • Clo khi được sử dụng với nồng độ cao có thể giết chết bạn chỉ trong vài phút.
  • Khi tiếp xúc với các chất khác, Clo sẽ tạo thành các chất khử có hại như: Trihalmethanes (THMs) hoặc Axit Haloacetic (HAAs) gây hại cho sức khỏe con người.
  • Gây các bệnh ung thư như: Ung thư vú vú, ung thư bàng quang.
  • Ảnh hưởng tới hệ thần kinh.
  • Ngay cả khi bạn không uống nước có clo, nhưng tắm bằng nước clo cũng có hại. Vì da của chúng ta có thể thẩm thấu Clo.
  • Ngoài ra, Clo không chỉ gây hại cho con người, hàm lượng Clo dư trong nước còn gây hại cho các động vật sống dưới nước.

>>>Xem thêm: 13 LÝ DO TẠI SAO BẠN KHÔNG NÊN UỐNG NƯỚC MÁY

CÁCH KHỬ CLO NHANH NHẤT

Đun sôi: là một trong những phương pháp đơn giản nhất để loại bỏ Clo ra khỏi nước uống của gia đình. Việc đun sôi sử dụng lượng lớn nhiệt làm bay hơi nước. Điều này sẽ khiến cho Clo trong nước cũng bị đun nóng và thoát ra dưới dạng khí. Phương pháp này tốn khá nhiều thời gian và công sức để thực hiện.

Trữ nước: Clo có thể tự thoát ra khỏi nước, bằng việc để nước trong các thùng chứa lớn trong vòng 24h sẽ làm chất này tự bay hơi và bị loại bỏ khỏi nước. Tuy nhiên, phương pháp này khá cồng kềnh, không thật sự hiệu quả mà lại tiền ẩn nhiều mối nguy hại khác đối với nguồn nước uống của gia đình.

Sử dụng Máy điện giảiCông nghệ lọc và điện phân tiên tiến đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản không chỉ giúp loại bỏ nhanh tạp chất kim loại nặng đồng, chì và hạt vi nhựa có hại, đồng thời hỗ trợ loại bỏ mùi Clorua khó chịu trong nước máy, cho bạn nước ngon giàu vi khoáng sạch khuẩn 99,9%.

 Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Chúc các bạn thành công.