TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO BÉ GIỮA MÙA DỊCH BỆNH

Tăng cường sức đề kháng là “vũ khí” mạnh mẽ nhất giúp cơ thể phòng tránh bệnh tật, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch như hiện nay.

Sức đề kháng của cơ thể là khả năng phòng vệ và chống lại những tác nhân gây bệnh khi xâm nhập vào cơ thể. Đối với trẻ em, sức đề kháng vẫn còn yếu do hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện. Vì vậy trẻ thường bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp hay tiêu hóa đặc biệt là trong mùa dịch bệnh. Do đó, cha mẹ cần nâng cao sức đề kháng cho trẻ để phòng ngừa bệnh tật.

NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Sức đề kháng của cơ thể là khả năng phòng vệ và chống lại những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Đối với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch vẫn chưa được hoàn thiện và sức đề kháng còn kém nên trẻ thường hay mắc những bệnh lý về đường hô hấp hoặc tiêu hóa,… Đây cũng là một trong những biểu hiện của hệ thống miễn dịch yếu và chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp.

Khi trẻ còn nằm ở trong bụng mẹ đã có một sức đề kháng nhất định do mẹ cung cấp giúp chống lại những tác nhân bất lợi. Khi trẻ mới sinh ra, sức đề kháng của trẻ chưa phát triển toàn diện mà phải tiếp xúc với môi trường sống mới nên rất dễ bị bệnh. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng còi xươngsuy dinh dưỡng ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Do đó, việc tăng sức đề kháng cho trẻ là một việc làm thiết yếu để tạo điều kiện cho trẻ có thể thuận lợi phát triển một cách tốt nhất và phòng ngừa mắc bệnh đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO BÉ NHẤT LÀ TRONG MÙA DỊCH BỆNH COVID 19

Tăng cường sức đề kháng cũng như tăng hệ miễn dịch cho trẻ trong mùa dịch là hết sức cần thiết.

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh

Trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Ngay trong 1 giờ đầu sau sinh và 72 giờ đầu, trẻ cần được bú sữa non từ mẹ. Sữa non là loại sữa đặc biệt, thường được tiết ra trong 3 ngày đầu sau sinh. Sữa non sánh đặc, có màu vàng nhạt hoặc trong, giàu kháng thể, nhiều tế bào bạch cầu và dinh dưỡng giúp hệ tiêu hóa của con tiếp tục được hoàn thiện sau khi chào đời.

Trong giai đoạn này, ngoài sữa mẹ thì bé không cần bổ sung thực phẩm nào khác, kể cả nước lọc. Bước qua thời kỳ 6 tháng đến 1 tuổi, sữa mẹ cung cấp khoảng 70% nhu cầu năng lượng đối với bé, vì vậy trẻ từ 1 tuổi trở lên ngoài sữa mẹ cần được ăn bổ sung. Ngoài ra, bố mẹ cần giữ gìn vệ sinh cho bé và không lạm dụng thuốc kháng sinh để chữa bệnh cho trẻ khiến hệ miễn dịch và sức đề kháng suy yếu.

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ từ một tuổi trở nên

Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày

Trong cơ thể, nước chiếm đến 60 – 70% và có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe. Nhiều người vẫn có thói quen sử dụng nước tinh khiết để bổ sung lượng nước cần thiết hàng ngày. Tuy nhiên thói quen này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là với sự phát triển của trẻ nhỏ.

 Năm 1980, Tổ chức Y tế Thế giới WHO thông qua nghiên cứu “Rủi ro sức khỏe khi uống nước khử khoáng chất” đã chỉ ra rằng: “Nước khử khoáng là nước hoàn toàn không có khoáng chất hòa tan nhờ áp dụng các kĩ thuật tách như chưng cất, loại khoáng, lọc màng, điện di và các kỹ thuật khác (còn gọi là nước sau màng lọc RO – RO filters). Việc sử dụng nước tinh khiết tạo ra bởi công nghệ RO trong thời gian dài sẽ làm cơ thể thiếu canxi dẫn đến loãng xương, có nguy cơ gây phù não co giật và nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là đối với trẻ em”.

>>>Xem thêm: WHO CẢNH BÁO RỦI RO DÙNG NƯỚC TINH KHIẾT VỚI TRẺ NHỎ

Hiện nay, nước ion kiềm tạo ra từ máy tạo nước ion kiềm được xem là nguồn nước tốt nhất dành cho sức khỏe nhờ 4 đặc tính:

  • Giàu hydro chống oxy hóa giúp trẻ tăng cường miễn dịch, phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh. Bổ sung vi khoáng thiết yếu như Ca, K, Na, Mg… vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ, giúp con phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là sức khỏe xương.
  • Phân tử nước siêu nhỏ thanh lọc, thải độc hiệu quả, đồng thời giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Nước ion kiềm giàu tính kiềm tự nhiên như rau xanh, giúp cơ thể trung hòa axit dư thừa, giúp con phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy,…

>>>Xem thêm: TẠI SAO MÁY TẠO NƯỚC ION KIỀM LÀ “KHẮC TINH” COVID 19

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cân bằng dinh dưỡng là cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch mà cha mẹ không thể bỏ qua. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật.

Trong bối cảnh đại dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân áp dụng công thức 4-5-1 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia gồm:

Số 4 – chế độ ăn cân đối 4 yếu tố:

Cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật)

Cân đối về vitamin và khoáng chất

Cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật)

Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng trong chế độ (protein, lipid, carbonhydrate).

Số 5 – mỗi bữa ăn cần phải có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm sau:

Nhóm lương thực (gạo, mì) Nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc,…)

Nhóm sữa và các sản phẩm từ sữa Nhóm thịt các loại, cá, hải sản

Nhóm trứng và các sản phẩm từ trứng Nhóm rau củ quả màu vàng, da cam, đỏ hoặc xanh thẫm

Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải…) cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ.

Nhóm dầu ăn, mỡ các loại

Số 1: Một bữa ăn hoặc chế độ dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm, kết hợp lựa chọn thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nước ion kiềm mạnh pH ~ 10.0 – 11.5 được xem là phương pháp làm sạch thực phẩm tự nhiên hiệu quả với khả năng bóc tách hóa chất, thuốc trừ sâu,… tồn dư trên bề mặt rau, củ, quả. Đồng thời, đặc tính chống oxy hóa của nước iON kiềm cũng giúp loại bỏ vị chát trên một số loại rau, củ, bảo quản thực phẩm lâu hơn. Ngoài ra, với khả năng chiết xuất mạnh mẽ, nấu ăn với nước ion kiềm pH ~ 9.0 – 9.5 sẽ gia tăng và làm nổi bật hương vị thơm ngon tự nhiên trong thực phẩm và bảo toàn chất dinh dưỡng mang đến bữa ăn ngon và sạch cho trẻ cũng như gia đình.

>>>Xem thêmTăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để chống lại Covid-19 bằng cách uống nước điện giải ion kiềm giàu hydro hàng ngày

Giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống sạch sẽ

Cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch đơn giản nhưng vô cùng quan trọng đó là vệ sinh môi trường sống và vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Cha mẹ cần thường xuyên nhắc nhở con rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc khi tay bẩn, không chạm tay vào mắt mũi miệng khi chưa rửa tay, súc họng bằng nước sát khuẩn. Không gian sinh hoạt cần giữ thông thoáng, sạch sẽ, mở cửa sổ vào ban ngày để đón nắng.

Hiện nay, nước ion axit mạnh (pH ~2.5 – 3.5) tạo ra từ máy tạo nước ion kiềm được Bộ Y Tế Nhật Bản ra công văn 3378 chứng nhận về khả năng sát trùng và diệt khuẩn nhờ thành phần Hypoclorơ – HClO. Nước ion axit mạnh cực kỳ tiện lợi, tiết kiệm chi phí và an toàn. Axit HClO được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản công nhận là có tính sát khuẩn cao nhưng vẫn an toàn với con người và môi trường, nhờ đặc tính sau khi sát khuẩn xong thì sẽ trở thành nước. Bố mẹ hoàn toàn có thể dùng loại nước này để vệ sinh tay chân, răng miệng hay đồ chơi cho bé, đồng thời khử khuẩn đồ vật, không gian sống một cách hiệu quả.

Vận động, rèn luyện thể dục thể thao tại nhà giúp bé tăng đề kháng

Trong thời kỳ dịch bệnh, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội, các bé phải hạn chế hoặc không thể ra ngoài vui chơi và hoạt động thể chất. Tuy nhiên bố mẹ hoàn toàn có thể giúp con vận động bằng cách cùng con tập thể dục tại nhà như nhảy dây, nhảy múa theo nhạc, chạy vòng tròn,…

Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Việc thiếu ngủ khiến bé suy giảm các tế bào miễn dịch tự nhiên, dễ mắc bệnh hơn, đồng thời khiến trẻ khó chịu, mệt mỏi, tinh thần không tỉnh táo. Vì vậy, thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đúng và đủ giờ chính là cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch mà cha mẹ cần lưu ý.

Tùy vào độ tuổi, mỗi bé sẽ cần thời gian ngủ khác nhau, cụ thể:

Trẻ từ 1 – 3 tuổi cần ngủ từ 12 – 14 tiếng mỗi ngày.

Trẻ từ 3 – 6 tuổi cần ngủ khoảng 10 – 12 tiếng mỗi ngày.

Trẻ từ 6 – 12 tuổi cần được ngủ đủ từ 9 – 12 tiếng mỗi ngày.

Trẻ từ 12 tuổi trở lên cần ngủ 7 – 11 tiếng mỗi ngày.

Tiêm vắc-xin đầy đủ và đúng lịch

Vắc-xin là chế phẩm có chứa kháng nguyên dùng để kích thích cơ thể tạo miễn dịch nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh. Đối với trẻ, việc tiêm chủng là điều hết sức cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển sau này. Vắc-xin giúp cơ thể trẻ tạo ra các kháng nguyên, kích thích hệ miễn dịch tạo ra kháng thể có nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn, vi rút trong máu để bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh ở lần tấn công sau.

Vì một tương lai Việt Nam “khỏe mạnh”, hãy chăm sóc những “mầm non” từ những điều nhỏ nhất.