ĐIỂM MẶT 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM DO NGUỒN NƯỚC Ô NHIỄM GÂY RA

Ngoài những bệnh do virus, vi khuẩn thì các tạp chất dư trong nước cũng là nguyên nhân sâu xa gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm như khối u, ung thư, sảy thai, dị tật bẩm sinh… Theo thông tin tổng hợp của Bộ Y tế, mỗi năm có gần 200.000 người được phát hiện mắc bệnh ung thư mà một trong những nguyên nhân chính bắt nguồn từ ô nhiễm môi trường nước.

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người nhưng đi liền với sự phát triển kinh tế – xã hội chính là sự ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, trong đó có môi trường nước. Tại Việt Nam thực tế này đang gây ra những ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe của người dân.

MỘT SỐ CĂN BỆNH ĐIỂN HÌNH CHÚNG TA DỄ MẮC PHẢI KHI SỬ DỤNG NGUỒN NƯỚC Ô NHIỄM

Bệnh ung thư

Các loại kim loại nặng như Asen, thủy ngân, chì… tồn tại vượt mức cho phép trong nước, hay những loại hóa chất từ thuốc trừ sâu ngấm vào nguồn nước chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư ở người. Tại Việt Nam hiện nay mỗi năm có đến 9.000 trường hợp tử vong, 200.000 người mắc bệnh ung thư mà một trong những nguyên nhân chính bắt nguồn từ ô nhiễm nguồn nước. Các làng ung thư mọc lên ngày càng nhiều là mình chứng rõ ràng nhất cho sự nguy hiểm của việc sử dụng nước bẩn.

Điều trị đau và chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối | Vinmec

Bệnh viêm ruột

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm ruột, một phần do di truyền nhưng đa số do thói quen ăn uống không lành mạnh, sử dụng các thực phẩm hay nguồn nước bị ô nhiễm là nguyên nhân chính. Viêm ruột thường kéo dài từ 24 – 72h kèm theo các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng trầm trọng và nguy hiểm nhất là khi xuất hiện ở trẻ nhỏ và người cao tuổi vì khi bị bệnh, bệnh nhân bị mất nước cũng như rối loạn cân bằng điện giải xảy ra nhanh chóng hơn, trẻ em và người già sức đề kháng yếu bệnh sẽ nặng hơn. Bệnh có khả năng đe dọa đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

BỆNH VIÊM RUỘT (Inflammatory bowel disease (IBD)

Bệnh tả

Tả là bệnh truyền nhiễm cấp tính do phẩy khuẩn tả (Vibrrio Cholerae) trong nước gây ra lây truyền qua đường tiêu hóa. Biểu hiện của bệnh tả là tiêu chảy, nôn ói nhiều lần dẫn đến mất nước và mất chất điện giải làm cho bệnh nhân mệt lả, bị chuột rút, thay đổi tri giác, động kinh, hôn mê. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến trụy tim mạch, kiệt sức và tử vong.

Bệnh thương hàn

Thương hàn là chứng bệnh về đường tiêu hóa do nhiễm vi trùng Salmonella enterica serovar Typhi. Căn bệnh này dễ lan khi vi trùng trong phân người bị bệnh nhiễm vào uống hay thức ăn của người khác. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 16 – 33 triệu người mắc bệnh thương hàn trong đó 5 – 6 nghìn người tử vong. Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) đã đặt bệnh thương hàn vào loại bệnh truyền nhiễm quan trọng có khả năng lây lan mạnh nhất ở lứa tuổi từ 5 – 19.

Bệnh thương hàn lây truyền như thế nào? | Vinmec

Bệnh thương hàn có dấu hiệu lâm sàng như sốt kéo dài gây nên biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, viêm não, nhiễm trùng huyết… Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do ăn uống phải những loại thực phẩm mang vi trùng, nước sinh hoạt bị nhiễm chất thải có vi khuẩn thương hàn không được nấu chín hoặc do ăn những thức ăn tươi sống rửa bằng nguồn nước nhiễm khuẩn thương hàn.

Bệnh lỵ trực khuẩn

Bệnh lỵ trực khuẩn là 1 loại bệnh viêm đại tràng cấp tính do trực khuẩn Shigella gây ra, bệnh còn được gọi với nhiều tên khách như: lỵ trực trùng, xích lỵ, lỵ nhiệt độc… Khi bị trực khuẩn Shigell tấn công, bệnh nhân bị tiêu chảy nhiều lần kèm theo máu, hậu quả làm cho mất nước và muối, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng hôn mê và tử vong.

Bệnh lỵ trực khuẩn lây lan trực tiếp từ người sang người hoặc lây gián tiếp thường qua nước uống, thức ăn. Nước uống nhiễm bẩn cũng là chất trung gian truyền bệnh tả, lỵ hàng đầu.

Nhiễm giun sán

Nhiễm giun, sán là tình trạng khá phổ biến ở các nước đang phát triển trong vùng nhiệt đới, do khí hậu nóng ẩm, tập quán ăn uống, vệ sinh môi trường kém. Theo tổ thức Y tế Thế Giới (WHO) có đến 75% người Việt Nam mắc bệnh giun sán, trong số đó trẻ em chiếm tỷ lệ từ 70 – 90%. Ấu trùng của các loại giun này sẽ chui vào ruột, mật, não, mắt… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng đường ruột và cách chữa trị hiệu quả

Các bệnh nêu trên gây ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường cộng đồng. Vì vậy, công tác xử lý và khử trùng nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các nhà máy nước. Điều này góp phần tích cực trong việc ngăn ngừa vi sinh vật xâm nhập vào nguồn nước, hạn chế tối đa bệnh lây truyền qua nguồn nước, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ nguồn nước. Bên cạnh đó mỗi cá nhân phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường như: Không vứt rác, đổ chất thải bừa bãi, sử dụng nguồn nước sạch, cần chú ý hơn khi lựa chọn nguồn thực phẩm, rau tươi, hoa quả đảm bảo chất lượng, không có thuốc trừ sâu, rửa rau quả….

Để tránh nguy cơ mắc phải 6 căn bệnh nguy hiểm do nguồn nước ô nhiễm gây ra này, chúng ta cần lựa chọn những phương pháp xử lý nước tiên tiến như công nghệ lọc RO, Nano hoặc hiện đại và khoa học hơn là công nghệ điện giải. Các công nghệ lọc này sẽ giúp tạo ra nguồn nước không còn vi khuẩn gây bệnh, sạch hóa chất, kim loại nặng… Đặc biệt công nghệ điện giải của máy tạo nước ion kiềm không chỉ tạo ra nước sạch mà còn tạo ra nước tốt giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện cho người dùng.