5 LÝ DO KHÔNG NÊN UỐNG NƯỚC VITAMIN

Cùng với nhiều trào lưu ăn uống hiện đại khác, nước vitamin đang dần trở nên phổ biến. Thậm chí, nhiều người còn có xu hướng sử dụng nước vitamin nhiều hơn nước sạch và nước ép trái cây. Nhưng sự thật thì chúng có tốt cho sức khỏe như lời nhà sản xuất quảng cáo?

1. Nước vitamin có thể chứa nhiều đường

Một chai nước vitamin 591ml có chứa khoảng 120 calo và 32g đường, chỉ ít hơn một lon Coca-Cola thông thường khoảng 50% đường. 

Nước vitamin có thể được tạo ngọt bởi đường fructose và sucrose. Đường fructose dạng tinh thể gây hại cho sức khỏe vì loại đường này chứa trên 98% là fructose. Sucrose có chứa một nửa glucose và một nửa fructose nên ít ảnh hưởng hơn so với đường fructose tinh khiết.

2. Nước vitamin có thể tăng nguy cơ béo phì

Trong quá trình tăng hay giảm cân, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Đồ uống ngọt như nước vitamin có chứa nhiều năng lượng. Nếu sử dụng lâu dài, nước vitamin có thể gây tăng cân dẫn đến làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ở những trẻ em sử dụng các loại nước giải khát này, nguy cơ béo phì tăng lên đến 60%.

3. Nước vitamin có thể tăng nguy cơ mắc bệnh

Đa số chuyên gia về sức khỏe đồng ý rằng đường phụ gia là một trong những nguyên nhân chính gây tăng số người bị béo phì và các bệnh mãn tính trong xã hội hiện đại. 

Thành phần fructose trong đường phụ gia có mối liên hệ chặt chẽ với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, sâu răng, bệnh tim, hội chứng trao đổi chất và thậm chí ung thư. Fructose trong đường phụ gia chỉ được chuyển hóa chủ yếu ở gan. Việc tiêu thụ quá nhiều fructose có thể làm tăng hàm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, tăng huyết áp, kháng insulin và làm tăng nguy cơ nhiễm mỡ các cơ quan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ.

Một chai nước vitamin cung cấp từ 50 – 100% giới hạn đường phụ gia khuyến cáo, đặc biệt là fructose. Điều này có liên quan đến khả năng đề kháng insulin tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh gút, huyết áp cao…

4. Nước vitamin chứa dinh dưỡng không cần thiết

So với mức tiêu thụ khuyến cáo hàng ngày (RDI), các loại nước vitamin có khoảng 50 – 120% vitamin B và 50 – 150% vitamin C. Một số loại nước vitamin cũng có chứa một lượng nhỏ vitamin A, E và các chất khoáng như kali, magie, mangan, kẽm và crom. Vitamin B và vitamin C là những vitamin hòa tan trong nước, chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chúng ta hầu như có thể cung cấp đủ các vitamin này.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều các loại vitamin này cũng không thật sự đem lại lợi ích cho sức khỏe. Cơ thể không thể dự trữ các loại vitamin này mà chỉ đơn thuần là bài tiết ra ngoài qua nước tiểu.

5. Nước vitamin gây dư thừa nguyên tố vi lượng

Bạn cần biết, không phải cứ bổ sung các loại vitamin hoặc các chất chống oxy hóa là tốt cho sức khỏe. Việc tiêu thụ quá nhiều vitamin và một số chất chống oxy hóa, ví dụ như vitamin A, E có thể gây ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Mặc dù nước vitamin không chứa lượng vitamin và khoáng chất vượt quá nhu cầu, song phần lớn các loại nước vitamin lại chứa khoảng 25–50% RDI. Vì thế, khi cộng thêm với lượng vitamin mà bạn hấp thụ hàng ngày qua các loại thực phẩm, thuốc, sản phẩm khác sẽ có nguy cơ bị thừa vitamin và khoáng chất. 

6. Vì sao nên thay thế nước vitamin bằng nước kiềm?

Như đã phân tích ở trên, Nước vitamin không phải là loại đồ uống lành mạnh và đem lại lợi ích đối với sức khỏe như nhiều người lầm tưởng, thậm chí còn có thể gây hại. Vì thế, bạn nên hạn chế sử dụng nước vitamin. Bạn có thể thay thế bằng nước ion kiềm để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Sau đây là những lợi ích mà bạn sẽ nhận được sau khi sử dụng nước ion kiềm:

  • Giải độc cơ thể
  • Giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng
  • Giúp giải độc rượu bia
  • Ngăn ngừa bệnh tật
  • Chống lão hóa, mang lại vẻ đẹp rạng ngời cho làn da
  • Cân bằng axit dư thừa trong cơ thể
  • Giảm quá trình mất nước
  • Detox tự nhiên nhờ nước ion kiềm
  • Nước ion kiềm giúp giảm cân hiệu quả
  • Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể
  • Ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa

Như vậy, việc giảm thiểu tối đa lượng nước vitamin nạp vào mỗi ngày là điều đặc biệt cần thiết. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bảo vệ sức khỏe. Thay vào đó, nước điện giải ion kiềm là loại đồ uống AN TOÀN – LÀNH MẠNH – KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ đáng được đầu tư ngay hôm nay.

XEM THÊM:

7 lý do tại sao nước có tính axit có hại cho sức khỏe bạn!