TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC HYDRAT HÓA TỐT KHI TẬP THỂ DỤC

Vận động thể chất là hoạt động thường xuyên của con người. Việc cần làm nhất lúc này là bổ sung nước cho cơ thể. Vậy chỉ bổ sung nước tinh khiết liệu đã cung cấp đủ nhu cầu hoạt động? Cùng THẾ GIỚI NƯỚC TỐT tìm hiểu những kiến thức cần thiết về việc bổ sung nước trong quá trình vận động thể chất ngay dưới đây nhé.

1. CƠ THỂ BẠN THAY ĐỔI THẾ NÀO KHI HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT?

Khi bạn tập thể dục hay tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng lên. Để loại bỏ nhiệt độ bổ sung này, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi, nhằm giúp bạn hạ nhiệt. Mồ hôi bao gồm các chất điện giải (như natri) và nước. Đó cũng chính là lúc bạn cần bổ sung nước cho cơ thể.

Các nghiên cứu khoa học cho biết, nếu thiếu 1% nước trong cơ thể, hiệu suất làm việc của cơ bắp giảm 10%. 

2. ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA NẾU CƠ THỂ KHÔNG ĐƯỢC BÙ NƯỚC KỊP THỜI?

Khi hoạt động thể chất với cường độ cao, tất cả các bộ phận trong cơ thể như hệ xương khớp, hệ bạch huyết, tim mạch, não bộ,… đều phải hoạt động hết công suất. Nếu không bù nước kịp thời và đúng cách sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

Phù não

Sau khi bị mất nước, nếu bù đắp lượng chất lỏng một cách nhanh chóng, làm cho cơ thể cố gắng đưa nhiều nước vào trong các tế bào, có thể gây ra hiện tượng phù và làm vỡ một số tế bào. Nghiêm trọng nhất là khiến các tế bào não bị phù nề.

Động kinh

Mất cân bằng nước tức là bị mất cân bằng điện giải sẽ gây rối loạn quá trình dẫn truyền và dẫn đến co thắt cơ bắp không tự chủ, đôi khi mất ý thức.

Sốc

Đây là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất và có thể đe dọa tính mạng khi cơ thể mất nước. Tình trạng này xảy ra khi thể tích máu thấp làm tụt huyết áp và giảm lượng oxy trong cơ thể.

Suy thận cấp

Đây là biến chứng có khả năng đe dọa đến tính mạng, xảy ra khi thận không còn khả năng loại bỏ các chất lỏng dư thừa và chất thải từ máu.

Hôn mê và tử vong

Nếu cơ thể mất nước nghiêm trọng và không được điều trị kịp thời và thích hợp, có thể gây hôn mê và tử vong.

3. VÌ SAO NGƯỜI VẬN ĐỘNG THỂ CHẤT NÊN UỐNG NƯỚC ĐIỆN GIẢI ION KIỀM?

Nước điện giải ion kiềm được tạo ra từ máy điện giải nhờ quá trình điện phân bản cực. Chúng được coi là NGUỒN NƯỚC TỐT cho sức khỏe, có những tên gọi phổ biến khác như nước ion kiềm, nước beauty, nước trường sinh,…

Nước ion kiềm hoàn toàn khác biệt với các loại nước khác như nước lọc, nước khoáng đóng chai, các loại nước tăng lực hoặc nước ngọt có gas… vì nước ion kiềm không chứa các thành phần như đường hóa học, cafein để vực dậy năng lượng mà cấp nước, bù điện giải vào từng tế bào trong cơ thể, giải quyết vấn đề từ gốc rễ mang lại hiệu quả tự nhiên, lâu dài và nhất là an toàn cho sức khỏe.

4. TÁC DỤNG CỦA NƯỚC ĐIỆN GIẢI ION KIỀM ĐỐI VỚI NGƯỜI VẬN ĐỘNG THỂ CHẤT

Giảm khát và tránh bị sốc nước

Việc bổ sung các loại nước tăng lực ,nước ngọt có ga chỉ làm cho cơ thể thèm khát hơn,dẫn đến muốn uống nhiều nước hơn khiến cơ thể dễ bị sốc nước,cảm giác đầy bụng. Nước điện giải ion kiềm có cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ 0.5 nano mét. Nhờ cấu trúc này, phân tử nước len lỏi và thấm sâu vào từng tế bào giúp giải khát nhanh chóng mà không cần phải uống quá nhiều nước.

Nguồn cấp nước và dịch cơ thể giúp cơ thể tập luyện dẻo dai hơn.

Nước ion kiềm giàu vi khoáng như Na, K, Ca, Mg… giúp bù dịch kịp thời, giảm nhanh các biểu hiện khát, mệt mỏi, chóng mặt, da khô, nhịp tim đập nhanh, duy trì sự cân bằng cho cơ thể giúp hoạt động tập luyện bền bỉ và dẻo dai hơn. 

Ổn định nhiệt độ cho cơ thể người tập

Nước ion kiềm có phân tử nước nhỏ hỗ trợ quá trình điều hòa thân nhiệt diễn ra nhanh chóng hơn so với phân tử nước thông thường. 

Khi nhiệt độ môi trường cao hơn so với nhiệt độ cơ thể, nước ion kiềm cung cấp đủ nước để cơ thể giải phóng nhiệt độ vì nếu nhiệt độ con người >42 độ C sẽ dẫn đến tử vong.

Trung hòa lượng axit dư thừa trong quá trình tập luyện

Khi tập thể thao, cơ thể dễ sản sinh ra nhiều axit lactic gây mỏi cơ hay đau nhức. Nước điện giải ion kiềm giàu tính kiềm tự nhiên giúp trung hòa nhanh các axit này. 

Ngoài ra, nước ion kiềm còn tăng khả năng đào thải độc tố (các axit dư trong cơ thể, bao gồm axit lactic) qua hệ bài tiết nhanh chóng làm dịu các cơ đau mỏi hiệu quả. 

Thuyên giảm các biến chứng ,tổn thương do luyện tập

Nước ion kiềm hoạt động như bộ phận giảm xóc cho các cơ quan vận động nhiều trong tập luyện như mắt cá, tủy sống, các khớp tay chân… 

Do vậy uống nước ion kiềm giúp giảm ma sát hiệu quả trong quá trình tập luyện, tránh các tổn thương không mong muốn.

Hạn chế thèm ăn ,hỗ trợ giảm cân

Những người thừa cân thường có triệu chứng thèm ăn sau khi tập thể thao. Vì vậy, bạn có thể uống nước ion kiềm trước các bữa ăn khoảng 30 phút để hạn chế cơn thèm ăn. 

Tính kiềm tự nhiên trong nước ion kiềm sẽ giúp trung hòa axit do dạ dày tiết ra từ đó giúp bạn hạn chế ăn nhiều tinh bột, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

5. BÙ NƯỚC ION KIỀM ĐÚNG CÁCH

Dưới đây là một số hướng dẫn chung để tránh cơ thể bị mất nước khi hoạt động thể thao:

Trước khi tập

  • Uống khoảng 500-600 ml nước ít nhất 4 giờ trước khi chơi thể thao.
  • Uống 250-350 ml nước khoảng 10 đến 15 phút trước khi tập thể dục.

Trong khi tập

  • Nếu bạn tập luyện dưới một giờ, hãy uống 100-250 ml nước ion kiềm sau mỗi 15-20 phút.
  • Nếu thời gian tập luyện nhiều hơn một giờ, nên uống 100-250ml cứ sau 15-20 phút.

Sau khi tập

  • Cứ mỗi gram bị mất đi trong quá trình tập luyện với cường độ cao, bạn cần uống 600-700 ml nước ion kiềm, các vận động viên thường tự cân trước và sau khi tập luyện để xác định điều này.
  • Tuy nhiên, một điều quan trọng bạn phải nhớ là không nên uống quá nhiều nước ion kiềm (hơn 950ml trong một giờ) trong khi tập luyện, vì điều đó vượt quá mức lượng nước cần thiết và có thể dẫn đến tác dụng phụ.

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã sở hữu đầy đủ những kiến thức cần thiết về việc bổ sung nước điện giải ion kiềm trong quá trình hoạt động thể chất. Chúc các bạn có những buổi tập thành công và tràn đầy sức khỏe!

XEM THÊM

20 lý do THẾ GIỚI NƯỚC TỐT dẫn đầu ngành nước kiềm

7 LỜI KHUYÊN GIÚP BẠN GIẢM CÂN THÀNH CÔNG