NƯỚC ION KIỀM LÀ GÌ? CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE KHÔNG?

Nước kiềm đang được nhiều người lựa chọn vì tin rằng đây là loại nước tốt cho cơ thể, thậm chí giúp phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. Vậy nước uống kiềm là gì và nó có lợi cho sức khỏe không?

NƯỚC KIỀM LÀ GÌ?

Nước có tính kiềm (hay nước kiềm) được xác định dựa trên độ pH của nước. Chỉ số pH đo nồng độ của các ion hydro trong dung dịch và đánh giá xem nó có tính axit hay tính kiềm. Một dung dịch có tính axit nếu có nồng độ các ion hydro cao. Một dung dịch có tính kiềm (bazơ) khi có nồng độ ion hydro thấp. Theo đó, nếu độ pH > 7 thì dung dịch có tính kiềm. Chỉ số pH càng lớn hơn 7 thì tính kiềm càng mạnh. Ngược lại, độ pH < 7 thì dung dịch có tính axit. Nếu pH = 7 được xem là nước trung tính. Độ pH của nước tinh khiết được lọc qua công nghệ RO nằm ở phạm vi từ 6,5 – 7.

Nước kiềm được xử lý bằng một thiết bị tạo ion, làm tăng độ pH thông qua quá trình điện phân. Các nhà sản xuất máy lọc nước đã tạo nước kiềm bằng cách sử dụng thiết bị có quá trình điện phân để tách thành phần có tính axit và tính kiềm từ nguồn nước đầu vào. Sau đó, thiết bị loại bỏ một số phân tử nước hoặc thêm electron vào để kiểm soát chỉ số pH của nước như mong muốn.

NƯỚC KIỀM CÓ THỰC SỰ TỐT KHÔNG?

4 Đặc tính nổi bật của nước kiềm

Nước ion kiềm có tính kiềm như rau xanh, nồng độ hydro (H2) cao, giá trị ORP âm (-), cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ 0,5 (nanomet) và giàu các vi khoáng (Na+, K+, Mg2+, Ca2+…) cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

4 đặc tính tiêu biểu của nước ion kiềm

Giàu tính kiềm tự nhiên như rau xanh

Nước ion kiềm có pH ~ 8.5 – 9.5 được công nhận là mang tính kiềm tự nhiên như rau xanh. Rất nhiều chuyên gia y khoa như Bác sĩ – Tiến sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm… cho biết duy trì việc uống nước ion kiềm hàng ngày khi gặp triệu chứng nhẹ thì các bất thường về dư axit trong dạ dày, táo bón, tiêu chảy… đều được cải thiện rõ.

Giàu hydro hòa tan chống oxy hóa mạnh

Hydro phân tử (H2) hay hydrogen là là chất chống oxy mạnh nhất trong tự nhiên, không hóa chất, không màu, không mùi, không vị, an toàn cho sức khỏe, có tác dụng chống oxy hóa và loại bỏ gốc tự do nhanh chóng, mạnh mẽ.

Nghiên cứu từ nhóm giáo sư Shirahata thuộc trường Đại học Kyushu – Nhật Bản đã minh chứng, hydro hoạt động giống như một chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây hại, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, từ đó giúp cơ thể duy trì trạng thái khỏe mạnh, phòng ngừa nhiều bệnh như tiểu đường, gout, tim mạch, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, máu nhiễm mỡ, ung thư…

Giàu vi khoáng tự nhiên cần thiết cho cơ thể

Nước ion kiềm tạo ra từ công nghệ điện giải tiên tiến bảo toàn các vi khoáng tự nhiên trong nước như Mg2+, Na+, K+, Ca2+… ở mức độ phù hợp cho cơ thể. Đây là những vi khoáng cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ quá trình xây dựng các mô tế bào, tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung canxi và ngăn ngừa loãng xương…

Cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ

Qua quá trình điện phân, nước ion kiềm có cấu trúc phân tử siêu nhỏ (0.5 nanomet) tận 5 lần so với phân tử nước thông thường (2.5 nanomet). Nhờ đặc tính này, nước iON kiềm thẩm thấu nhanh vào tế bào để bù nước và chống khát hiệu quả, mang lại cảm giác sảng khoái, tỉnh táo và căng tràn năng lượng. Hơn nữa, nước ion kiềm còn được công nhận có tác dụng thanh lọc cơ thể, thải độc tế bào, giải độc rượu bia cũng như giúp cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng.

LỢI ÍCH CỦA NƯỚC KIỀM GIÀU HYDRO

Theo quảng cáo của các nhà sản xuất máy lọc nước, nước kiềm giúp làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ đường ruột, tăng sức đề kháng, ổn định huyết áp và giảm cân. Một số nhãn hàng còn tuyên bố nước kiềm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hydrat hóa tốt hơn, có đặc tính giải độc và phòng chống ung thư. Những thông tin quảng cáo này khiến nhiều người dùng tin rằng uống nước ion kiềm giúp bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, chưa thực sự có các nghiên cứu chuyên sâu và phổ quát về công dụng của loại nước này.

10 lợi ích của nước ion kiềm giàu hydro

Theo các chuyên gia, nước ion kiềm đóng chai có tác động tích cực đến cơ thể nhưng không phải là thuốc. Do đó, loại nước này không thể chữa bệnh mà chỉ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số tình trạng sức khỏe nhất định.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, nước ion kiềm được tạo ra dựa trên quan điểm mỗi người cần uống nước kiềm tốt cho sức khỏe để duy trì độ pH máu là 7.4. Loại nước này còn chứa một thành phần quan trọng là chất điện giải, tốt cho cơ thể. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội ion kiềm Nhật Bản, việc duy trì uống nước ion kiềm hằng ngày với độ pH 9.5 có thể cải thiện các triệu chứng như tiêu chảy mạn tínhtáo bóndư thừa axit dạ dày,…

Theo Viện trưởng Viện Nước Nhật Bản – tiến sĩ Hayashi Hidemitsu, nước uống kiềm có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh phổi, gout, đái tháo đường, tăng huyết áp và nhiều bệnh lý khác do quá trình lão hóa và oxy hóa trong cơ thể gây ra. Nghiên cứu của các giáo sư trường đại học Kyushu – Nhật Bản cho kết quả hydro trong nước kiềm hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể.