TẠI SAO NÊN KIỂM TRA NƯỚC SINH HOẠT

Ở Việt Nam có rất nhiều gia đình, đặc biệt là các hộ gia đình ở nông thôn, thường sử dụng trong rất nhiều năm mà không kiểm tra chất lượng nước. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: “Tại sao phải kiểm tra nước sinh hoạt?

THỰC TRẠNG NGUỒN NƯỚC TẠI VIỆT NAM

Số liệu thực tế cho thấy trong những năm gần đây số người bị mắc bệnh do nguồn nước sinh hoạt bẩn đang tăng lên mỗi ngày. Theo Vietnamnet đưa tin, 80% bệnh tật xuất phát từ nguồn nước và môi trường bị ô nhiễm. Hàng năm Việt Nam có khoảng 9.000 người tử vong do nguồn nước vệ sinh kém, 200.000 người mắc bệnh ung thư mới được phát hiện, trên cả nước tồn tại 37 làng ung thư do nguồn nước ô nhiễm….

Nguồn nước nhà bạn có đang bị ô nhiễm

Dựa vào quy định QĐ 09/2005/BYT/QĐ về chỉ số kiểm nghiệm nước sinh hoạt thì nước máy chỉ đáp ứng được 62% trên tổng số chỉ tiêu kiểm nghiệm chưa kể trường hợp đường ống dẫn nước máy có thể bị vỡ nứt thường xuyên khiến vi khuẩn, kim loại nhiễm vào làm ô nhiễm nguồn nước trầm trọng hơn. Một số nguồn nước sinh hoạt khác nước máy thường bị nhiễm phèn, sắt, canxi, asen, mangan, amoni, aagie, chì, thuốc bảo vệ thực vật…. ở chỉ số rất cao đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Do đó, kiểm tra nguồn nước sinh hoạt đang là nhu cầu và việc làm cần thiết để kiểm tra và đưa ra phương hướng khắc phục có hiệu quả tình trạng ô nhiễm đối với nguồn nước mà hộ gia đình đang sử dụng. Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, đáp ứng chỉ tiếu kiểm nghiệm nước sinh hoạt theo quy chế hiện hành là điều kiện đầu tiên, tiên quyết để doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động, kinh doanh.

TẠI SAO PHẢI KIỂM TRA NƯỚC SINH HOẠT?

Vì chúng ta không thể xác định được nguồn nước mình đang sử dụng có bị ô nhiễm hay không. Vì các loại vi khuẩn, ion kim loại nặng hay hóa chất chúng ta không thể dùng các giác quan để nhận biết được. Việc sử dụng nước sinh hoạt chưa kém chất lượng, chứa nhiều tạp chất, ion kim loại nặng, vi khuẩn… sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình thì việc kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt là rất cần thiết.

Nhiều vi sinh vật gây hại tồn tại trong nguồn nước gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Không chỉ kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt một lần rồi thôi, chúng ta nên kiểm tra nước sinh hoạt định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm để chắc chắn rằng trong khoảng thời gian đó, nước không bị nhiễm khuẩn hay chứa thêm một ion kim loại nặng nào. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa không theo quy hoạch, sử dụng thuốc trừ sâu không kiểm soát… có thể là những nguyên nhân khiến nguồn nước sinh hoạt ngày một thay đổi theo hướng tiêu cực hơn. Nước ô nhiễm khi có chưa nhiều kim loại nặng, tạp chất, mùi lạ… sử dụng nước bẩn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặt biệt là với trẻ nhỏ.

Một số dấu hiệu nhận biết nước sinh hoạt ô nhiễm mà bạn có thể nhận thấy

Nước có vẩn đục, để lắng có bụi bẩn phía dưới.

Nước để lâu bị nhớt. Nước xuất hiện mùi bất thường.

Khi rửa bát hay cốc xuất hiện các vết mờ, ố vàng.

Khi giặt quần áo có hiện tượng quần áo khô cứng, hoặc nước không làm xà phòng lên bọt dù bạn cho rất nhiều xà phòng.

Các thiết bị nhà tắm như vòi hoa sen, chậu rửa có các vết mờ màu trắng hay bị ố vàng. Nước sau khi đun sôi có cặn và mảng bám mỏng trong ấm và phích nước.

Dấu hiệu nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Tuy nhiên, đó chỉ là những biểu hiện của nguồn nước mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra bằng các giác quan. Còn với vi khuẩn, các loại hóa chất không mùi hay ion kim loại nặng, chúng ta không thể nhận ra chúng bằng mắt hay bằng việc ngửi, cho nên tốt nhất là nên kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt định kỳ.

Chỉ số của một số loại chất có trong nước sinh hoạt cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

  • Nồng độ PH: Độ PH cân bằng trong nước là 7. PH <7 làm ăn mòn đường ống và các thiết bị kim loại chứa đựng trực tiếp. PH>7 làm đóng cặn trên các thiết bị sinh hoạt.
  • Nồng độ FCL – Clo tự do trong nước cao gây kích ứng mắt, khó thở, đau đầu. Clo dư có mùi khó chịu, tác dụng với các chất gây ô nhiễm trong nước tạo thành hợp chất  nguy hiểm, ảnh hưởng đến việc chế biến thức ăn.
  • Hàm lượng TCL – Clo tổng cao gây ra vị mặn của nước, ảnh hưởng đến mục đích ăn uống sinh hoạt, làm hỏng các thiết bị đun nấu.
  • Chỉ số ALK – Tổng kiềm cao làm tăng nguy cơ tăng độ cứng của nước đẫn đến gia tăng quá trình phát triển của vi sinh.
  • Hàm lượng HARDgpg – Độ cứng của nước cao làm cản trở quá trình hòa tan xà phòng, khiến quần áo cứng và thô rát, làm đóng cặn ở các thiết bị đun nấu, gây ra tắc nghẽn  van vòi…
  • Nồng độ CCL – chất khử trùng nguồn nước quá cao sẽ làm kích ứng da, gây rối loạn tiêu hóa, dễ bị ngộ độc amoni.
  • TIRON cao gây mùi tanh khó chịu, làm thay đổi màu sắc quần áo và rỉ sét các đồ dùng trong nhà.
  • FERROUS cao làm gia tăng phèn chua trong nước.
  • FERRIC làm nước có màu vàng đục hoặc đỏ.
  • Cliform có trong nước chứng tỏ nước đang xuất hiện các vi khuẩn gây hại đến đường tiêu hóa.
  • Khuẩn Ecoli xuất hiện trong nước chứng tỏ nguồn nước đang bị ô nhiễm bởi chất thải và các vi khuẩn gây bệnh.

MÁY ĐIỆN GIẢI – PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC BỊ Ô NHIỄM THÀNH NƯỚC NƯỚC KHÔNG CHỈ SẠCH MÀ CÒN TỐT

Nếu nguồn nước nhà bạn sau khi kiểm định không đạt chất lượng, bạn nên trang bị ngay cho gia đình mình một chiếc máy điện giải để xử lý nước đạt chất lượng đáp ưng cho nhu cầu ăn uống hàng ngày. Hiện nay, máy điện giải đang là thiết bị xử lý nước được quan tâm hàng đầu và được hàng triệu người ở hơn 108 quốc gia trên thế giới sử dụng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu máy điện giải nổi tiếng như: Tyent, Lifecore, Kangen…

Các dòng máy điện giải hàng đầu của Thế Giới được nhập khẩu chsinh ngạch tại Hàn Quốc

Máy điện giải sử dụng công nghệ lọc giữ khoáng và điện phân để tạo ra nước không chỉ sạch mà còn tốt cho sức khỏe. Bộ lọc trong của máy điện giải có từ 4-6 tầng lọc, đảm bảo nguồn nước tạo ra đạt chuẩn uống tươi trực tiếp, không chứa cặn bẩn, vi khuẩn, hóa chất, kim loại nặng…Đồng thời nhờ các tấm điện cực làm từ titanium nguyên chất phủ bạch kim nên máy điện giải có thể điện phân nước thành ion H+ và OH-, tạo thành 2 nhóm nước: nhóm nước điện giải ion kiềm tốt cho sức khỏe và nhóm nước điện giải ion axit phục vụ đa năng cho cuộc sống hàng ngày.

Nước điện giải ion kiềm do máy điện giải tạo ra giàu tính kiềm tự nhiên như rau xanh, dồi dào hydro phân tử, giàu vi khoáng và phân tử nước siêu nhỏ giúp trung hòa axit dư thừa, cân bằng môi trường axit – kiềm, loại bỏ gốc tự do, cung cấp vi khoáng đồng thời thải độc nhanh chóng cho cơ thể, từ đó giúp cải thiện, tăng cường sức khỏe đồng thời ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh mạn tính như ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, gout, viêm đại tràng, đau dạ dày, trào ngược axit dạ dày, loãng xương…

Máy điện giải cho ra 3 chế độ nước quý đáp ứng mọi như cầu sử dụng của người tiêu dùng

Ngoài ra, máy điện giải còn tạo ra được nước điện giải ion axit nhẹ (pH 5.5) giúp cân bằng độ pH cho da, mang lại da mịn màng, chắc khỏe; nước điện giải ion axit mạnh (pH 3.4 – 4.5) có tác dụng khử trùng, sát khuẩn và cầm máu vết thương nhỏ; nước điện giải ion kiềm mạnh (pH 10.0 – 11.5) giúp bóc tách dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản trên bề mặt rau củ quả, giúp rau củ an tòan hơn cho người sử dụng.

Vậy, tại sao phải kiểm tra nước sinh hoạt. Vì để đảm bảo sự an toàn sức khỏe của chúng ta. Đồng thời, để có được nguồn nước đầu ra không chỉ sạch mà còn tốt cho sức khỏe, bạn nên lựa chọn những loại máy với công nghệ xử lý nước hiện. Máy điện giải là một trong những giải pháp biến đổi nguồn nước ô nhiễm thành nguồn nước tốt được nhiều người trên thế giới ưa chuộng hiện nay.