NƯỚC HYDRO VÀ CHẾ ĐỘ ĂN THUẦN CHAY

Ăn chay không chỉ có ý nghĩa tôn giáo mà còn mang lại lợi ích sức khỏe. Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về ăn chay thuần là gì? Cách để ăn chay trường dễ dàng mà vẫn đủ dinh dưỡng?

1. Chế độ ăn thuần chay là gì?

Chủ nghĩa thuần chay được định nghĩa là một lối sống nhằm loại trừ tất cả các hình thức bóc lột tàn bạo đối với động vật, dù là thức ăn, quần áo hay bất kỳ mục đích nào khác.

Vì lý do này, chế độ ăn thuần chay tránh tất cả các sản phẩm từ động vật, gồm cả thịt, trứng và sữa.

Người ta chọn cách ăn thuần chay vì nhiều lý do. Đa số thường vì lý do đạo đức và môi trường, nhưng cũng có thể bắt nguồn từ mong muốn cải thiện sức khỏe.

2. Thực phẩm trong bữa ăn chay thuần

Những người ăn thuần chay có ý thức về sức khỏe nên thay thế các sản phẩm từ động vật bằng các sản phẩm thay thế từ thực vật, như:

Đậu hũ, tempeh và mì căn

Đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, thay thế thịt, cá, gia cầm và trứng trong nhiều công thức ăn.

Cây họ đậu

Các loại thực phẩm như đậu hạt, đậu lăng và đậu Hà lan là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời và chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Làm nảy mầm, lên men và chế biến hợp lí có thể giúp tăng chất dinh dưỡng hấp thu.

Quả hạch và bơ quả hạch

Đặc biệt là các loại hạt không nở và chưa rang, đây là nguồn cung cấp sắt, chất xơ, magie, kẽm, selen và vitamin E rất tốt.

Các loại hạt

Đặc biệt là hạt gai dầu, hạt chia và hạt lanh, có chứa một lượng lớn chất đạm và các axit béo omega-3 có ích.

Sữa bổ sung canxi từ thực vật và sữa chua

Những thực phẩm này giúp những người ăn chay thuần bổ sung thêm lượng canxi cần thiết. Nó còn có những lựa chọn khác nhau giúp bổ sung vitamin B12 và D khi có thể.

Tảo

Tảo Spirulina và Chlorella là nguồn cung cấp chất đạm hoàn hảo. Những loại khác cũng giàu nguồn i-ốt.

Men dinh dưỡng

Đây là cách dễ nhất để tăng lượng protein trong bữa ăn thuần chay cũng như có hương vị thơm ngon. Chọn thêm các loại bổ sung vitamin B12 bất cứ khi nào có thể.

Ngũ cốc nguyên hạt, bánh ngũ cốc và giả ngũ cốc

Đây là nguồn cung cấp carb, chất xơ, sắt, vitamin B và một số khoáng chất khác. Bột mì spenta, hạt teff, rau dền và hạt diêm mạch đặc biệt chứa nguồn protein cao.

Thực phẩm từ thực vật nảy mầm và lên men

Bánh mì Ezekiel, tempeh, tương miso, natto, dưa cải Đức, dưa chua, kim chi và trà kombucha thường chứa nhiều probiotic và vitamin K2. Việc nảy mầm và lên men cũng giúp cải thiện sự hấp thụ khoáng chất.

Trái cây và rau củ

Cả hai đều là nguồn thực phẩm rất tốt, giúp tăng cường lượng chất dinh dưỡng. Rau xanh như cải thìa, rau chân vịt, cải xoăn, cải xoong và cải bẹ xanh đều đặc biệt có lượng sắt và canxi cao.

3. Chuyên gia nói gì về chế độ ăn thuần chay?

Tại cuộc họp thường niên lần thứ 50 của Hiệp hội Tiêu hóa, Gan mật và Dinh dưỡng Nhi khoa Châu Âu (ESPGHAN), các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những khuyến nghị về chế độ ăn thuần chay như sau:

Ưu điểm

Chế độ ăn thuần chay cho phép cơ thể nạp vào nhiều nhóm dinh dưỡng lành mạnh từ tự nhiên như rau xanh, hạt, ngũ cốc,… Điều này tốt cho hệ tiêu hóa, quá trình thanh lọc, thải độc cơ thể và làm đẹp da.

Nhược điểm

Nếu duy trì chế độ ăn chay trường, ăn chay kéo dài có thể gây ra hội chứng mất cân bằng dinh dưỡng. Đặc biệt là đối với trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, người già, người có sức khỏe yếu.

Vì vậy, chúng ta cần bổ sung thêm một số thực phẩm chức năng như viên uống vitamin, canxi, sắt,… trong quá trình ăn chay để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cơ thể. 

Tuy nhiên, việc bổ sung các thực phẩm chức năng để bổ sung dinh dưỡng nhân tạo cũng không hẳn là tốt cho sức khỏe. Vậy trong quá trình ăn chay thuần cần sử dụng gì để vừa cân bằng dinh dưỡng, vừa an toàn cho sức khỏe?

4. Vì sao nước ion kiềm cần thiết với người ăn chay thuần?

Bổ sung vi khoáng cần thiết

Chế độ ăn chay thuần thiếu hụt rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như chất béo, protein,… trong khi đó, nước ion kiềm lại có khả năng:

  • Cung cấp vitamin, khoáng chất 
  • Kích thích tiêu thụ protein, chất béo có sẵn trong cơ thể

Cân bằng pH cơ thể

Một cơ thể khỏe mạnh thường có độ pH khoảng 7-7,5 và được gọi là kiềm tính. Khi ăn chay thuần, cơ thể sẽ dần chuyển qua trạng quá kiềm, điều này ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khả năng đề kháng của cơ thể. 

Nước điện giải ion kiềm có khả năng trung hòa pH cơ thể, giữ cơ thể luôn trong trạng thái kiềm hóa ổn định – tiền đề của một cơ thể khỏe mạnh.

Lời kết:

Nếu còn gì thắc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ THẾ GIỚI NƯỚC TỐT để được tư vấn và giải đáp cụ thể:

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THẾ GIỚI NƯỚC TỐT

Địa chỉ: Biệt Thự BT1i-02 (lô 16A7) Làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP.Hà Nội

Email: thegioinuoctot@gmail.com

Website: http://thegioinuoctot.vn/

XEM THÊM

4 lý do tại sao bạn không nên uống nước vitamin

Tầm quan trọng của việc hydrat hóa tốt khi tập thể dục

5 LÝ DO NÊN DÙNG HẠT CHIA

Nước có tính axit là gì?