HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NƯỚC ION KIỀM HIỆU QUẢ, AI CŨNG NÊN BIẾT

Nước kiềm hay nước uống kiềm được nhiều người biết tới như một loại nước tốt giúp bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. Nước ion kiềm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được nhiều nhà khoa học chứng minh qua các nghiên cứu khoa học khác nhau. Vậy làm sao để sử dụng nước ion kiềm từ máy tạo nước điện giải ion kiềm hiệu quả trong sinh hoạt hằng ngày? Hãy để Thế Giới Nước Tốt hướng dẫn cho bạn một cách chi tiết trong bài viết này nhé!

1. Ai nên sử dụng nước ion kiềm? 

Trẻ em bắt đầu từ 6 tuổi trở lên và người trưởng thành có thể sử dụng nước ion kiềm mỗi ngày. Không có một giới hạn nhất định cho lượng nước nạp vào, người dùng có thể sử dụng tùy theo thể trạng của mình nhằm bổ sung đầy đủ các khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Những lợi ích khi sử dụng nguồn nước sạch tinh khiết – SATO VIỆT NHẬT
Một số người lớn tuổi đặc biệt là những người có tiền sử bệnh thận thì không nên uống nước ion kiềm

Theo các chuyên gia, nước ion kiềm có tác động tích cực đến cơ thể nhưng không phải là thuốc. Do đó, loại nước này không thể chữa bệnh mà chỉ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số tình trạng sức khỏe nhất định.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, nước ion kiềm được tạo ra dựa trên quan điểm mỗi người cần uống nước kiềm tốt cho sức khỏe để duy trì độ pH máu là 7.4. Loại nước này còn chứa một thành phần quan trọng là chất điện giải, tốt cho cơ thể. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội ion kiềm Nhật Bản, việc duy trì uống nước ion kiềm hằng ngày với độ pH 9.5 có thể cải thiện các triệu chứng như tiêu chảy mạn tínhtáo bóndư thừa axit dạ dày,…

Theo Viện trưởng Viện Nước Nhật Bản – tiến sĩ Hayashi Hidemitsu, nước uống kiềm có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh phổi, gout, đái tháo đường, tăng huyết áp và nhiều bệnh lý khác do quá trình lão hóa và oxy hóa trong cơ thể gây ra. Nghiên cứu của các giáo sư trường đại học Kyushu – Nhật Bản cho kết quả hydro trong nước kiềm hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể.

>>>Xem thêm: DẪN CHỨNG Y KHOA VỀ TÁC DỤNG CỦA NƯỚC ION KIỀM ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

2. Hiểu rõ các cấp độ pH trong nước ion kiềm để sử dụng đúng mục đích

Máy tạo nước ion kiềm có thể tạo ra nước có nồng độ pH khác nhau, từ đó phù hợp cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, cụ thể là:

  • Nước axit mạnh pH 3.0: Sử dụng để khử trùng vết thương, vệ sinh dụng trong gia đình.
  • Nước axit yếu cấp 1 pH 6.0: Dùng để đánh răng, vệ sinh răng miệng, hỗ trợ làm sạch các mảng bám trên răng.
  • Nước axit yếu pH 5.0: Đặc biệt thích hợp dùng để chăm sóc da và tóc. Ví dụ như rửa mặt, gội đầu, cung cấp độ ẩm cho da,..
  • Nước trung tính pH 7.2: Dùng khi cần pha sữa cho bé hoặc uống các loại thuốc tây.
  • Nước kiềm cấp độ 1 pH 8.5: Dùng cho những người mới bắt đầu sử dụng nước ion kiềm.
  • Nước kiềm cấp độ 2 pH 9.0: Dùng cho người đã thích nghi với nước ion kiềm.
  • Nước kiềm cấp độ 3 pH 9.5: Sử dụng khi cần pha chế đồ uống, nấu cơm, sơ chế thực phẩm, nấu các món hầm.
  • Nước kiềm cấp độ 4 pH 11: Sử dụng để tẩy sạch vết bẩn trên sợi vải, thảm…Ngâm rửa hoa quả, thực phẩm tươi sống
Nồng độ pH khác nhau phù hợp cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng

3. Thời điểm “vàng” để sử dụng nước ion kiềm tốt nhất

Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo các cột mốc thời gian trong ngày để việc uống nước ion kiềm sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất, như:

  • Vào 7h: Bạn hãy uống 1 ly nước ion kiềm khi dạ dày còn trống rỗng. Vì nó có tác dụng thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp tăng cường trao đổi chất và kích hoạt các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Vào 9h: Tiếp tục bổ sung thêm ly nước ion kiềm thứ 2 hoặc bạn có thể uống sau khi ăn sáng khoảng 1 tiếng.
  • Vào 11h30: Bạn uống ly nước thứ 3 trước khi ăn trưa khoảng 30 phút, sẽ giúp ích cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt.
  • Vào 13h30: Sau khi ăn trưa khoảng 1 tiếng thì bạn nên bổ sung ly nước ion kiềm để giúp cơ thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng tốt hơn từ thực phẩm.
  • Vào 15h: Việc uống thêm 1 ly nước ion kiềm sẽ giúp tăng cường khả năng tập trung để làm việc hoặc học tập.
  • Vào 17h: Uống nước ion kiềm lúc này sẽ giúp bạn hạn chế việc tiêu thụ nhiều thức ăn vào buổi tối, có lợi cho giảm cân.
  • Vào 20h: Sau khi ăn tối khoảng 1 tiếng hoặc trước khi tắm, thì bạn có thể uống nước ion kiềm để giúp ổn định huyết áp.
  • Vào 22h: Trước khi đi ngủ, bạn có thể uống nước ion kiềm sẽ tránh được nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ xảy ra. Đồng thời, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào trong khoảng thời gian mà bạn nằm ngủ.
Nước lọc rất tốt cho sức khỏe nhưng uống vào 2 thời điểm này dễ gặp họa -  Sonaki Việt Nam
Trước khi đi ngủ, bạn có thể uống nước ion kiềm sẽ tránh được nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ xảy ra

>>>Xem thêm: TOP 7 LỢI ÍCH “THÍCH MÊ” MÁY LỌC NƯỚC ĐIỆN GIẢI MANG LẠI CHO GIA ĐÌNH

4. Uống mỗi ngày bao nhiêu nước ion kiềm là đủ? 

Thông thường, mọi người sẽ được khuyên là nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng thực chất, tùy vào thể trạng mỗi người mà cơ thể sẽ cần cung cấp một lượng nước khác nhau. Một trong những phương pháp để xác định lượng nước cần uống chính là tính theo cân nặng.

Có thể áp dụng cách tính đã được đăng lên tờ US News & World Report của Mỹ như sau:

Cân nặng (lbs) x 0.5 = lượng nước (oz) Trong đó: 0.5 kg = 1 lbs 1 oz = 0.03 lít

Ví dụ: Nếu bạn nặng 60kg thì lượng nước cần uống được tính theo các bước sau: Trước tiên, quy đổi kg cân nặng thành lds: 0.5 kg = 1 lbs => 60 kg = 120 lbs

 – Áp dụng vào công thức tính lượng nước cần uống, ta có: 120 lbs x 0.5 = 60 oz

 – Quy đổi từ oz thành lít, ta có: 1 oz = 0.03 lít => 60 oz = 1.8 lít

Công thức này chỉ áp dụng với người bình thường. Những ai thường xuyên vận động sẽ áp dụng công thức tính khác vì lượng nước họ cần sẽ nhiều hơn.

Với những người chưa quen uống nước kiềm, trong 2-3 tuần đầu có thể uống 3-4 nước mỗi ngày (khoảng 1 lít). Thời gian sau đó nên tăng dần lượng nước uống lên 8 – 12 ly mỗi ngày (khoảng 1.5 đến 2.5 lít).

Hỏi - Đáp: Giải đáp những băn khoăn về nước Hydrogen | Karofi.com
Tùy vào cơ địa mỗi người mà cơ thể cần được bổ sung lượng nước phù hợp

5. Lưu ý trong thời gian đầu sử dụng nước ion kiềm

Như Thế Giới Nước Tốt vừa mới chia sẻ phía trên, nước ion kiềm có độ pH từ 7.0 – 9.5 sẽ giúp cho người uống làm quen và cảm nhận được lợi ích của loại nước này. Cụ thể, mới bắt đầu uống nước ion kiềm thì bạn nên làm quen với nồng độ pH ở mức 7.0 – 8.0 khoảng 1 tuần.

Sau đó, bạn chuyển sang uống nước ion kiềm ở độ pH 8.5 – 9.0 thêm khoảng 2 – 3 tuần. Cuối cùng thì mới sử dụng nước ion kiềm ở độ pH 9.0 – 9.5 để có được hiệu quả sức khỏe tốt nhất.

Lưu ý:

  • Nước ion kiềm vẫn có thể gây ra tác dụng phụ như đi vệ sinh thường xuyên hoặc hơi ngứa nhẹ với những ai mới lần đầu uống.
  • Thời gian mà nước ion kiềm sẽ tác động đến cơ thể khác nhau tùy vào cơ địa của mỗi người.
  • Đặc biệt lưu ý, với nước ion kiềm bạn nên uống tươi trực tiếp tại vòi, không cần phải đun sôi, không cần bảo quản trong tủ lạnh để cảm nhận hết hiệu quả mang lại.
  • Sử dụng nước ion kiềm trong nấu chín (nấu cơm, nấu canh), pha trà… nên sử dụng nước ion kiềm ở khoảng pH 9.0. Uống nước ion kiềm giúp đào thải độc tố (giải độc rượu bia) mạnh nhất cần chọn nước pH 9.5. Nước pH 9.5 có tác dụng trung hoà tính axit mạnh, nước pH 9.5 phù hợp cho những người đã quen sử dụng nước ion kiềm. Nếu bạn chứa nước ion kiềm trong bình dự trữ thì nên sử dụng hết trong vòng 3 ngày, bởi sau đó nước sẽ giảm hoàn toàn tác dụng.

6. Vì sao nước kiềm không nên đun sôi? Bạn đã biết chưa?

Nước ion kiềm bạn có thể sử dụng trực tiếp mà không cần phải đun sôi, vì đã được loại bỏ vi sinh vật, tạp chất, vi khuẩn gây hại. Nếu bạn đun sôi nước ion kiềm có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước.

Khi đun sôi nước ion kiềm, các khoáng chất có lợi trong nước sẽ biến mất tạo thành lớp cặn trắng phí dưới, lúc này nước ion kiềm chẳng khác gì với nước thông thường. Vì thế bạn hãy sử dụng nước ion kiềm trực tiếp thay vì đun sôi để có thể hấp thu được hết các khoáng chất và chất chống oxy hóa trong nước.

Vì sao nước kiềm không nên đun sôi?
Nước kiềm khi đun sôi sẽ bị mất hết các khoáng chất và có thể bị kết tủa

7. Trẻ em có uống được nước ion kiềm không?

Trẻ em vẫn có thể uống nước kiềm tuy nhiên vẫn phải đảm bảo an toàn. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi do chưa phát triển đầy đủ nên bố mẹ nên cho bé sử dụng nước lọc chứa các khoáng chất có lợi cho sức khỏe của bé. Bạn có thể tham khảo bảng sau để biết thêm chi tiết về cách sử dụng nước ion kiềm cho bé nhé.

Độ tuổi Cách dùng
Dưới 1 tuổi Dùng nước lọc trung tính
Từ 1 – 5 tuổi Dùng nước lọc trung tính và nước ion kiềm có độ pH dưới 8.5 và uống tối đa 250 ml trong một ngày
Từ 6 – 12 tuổi Dùng nước ion kiềm pH 8.5
Từ 12 – 18 tuổi  Dùng nước ion kiềm pH 9 – 9.5
Trẻ em nên uống nước được đun sôi hay nước được lọc qua máy lọc nước?
Trẻ em vẫn có thể uống nước kiềm tuy nhiên vẫn phải đảm bảo an toàn

8. Biết cách bảo quản đúng cách

Thời điểm tốt nhất để sử dụng nước ion kiềm là trong khoảng 15 phút sau khi lấy nước ra khỏi máy. Nếu bạn muốn đem nước đi học, đi làm hay đi chơi,… thì nên sử dụng bình kín khí chống tia UV. Khi sử dụng loại bình này, bạn có thể bảo quản nước trong vòng 24 giờ.

Bảng % tính kiềm (pH) còn lại sau:

Dụng cụ bảo quản 3 giờ 8 giờ 1 ngày 3 ngày
Vật liệu cao cấp kín khí không gỉ 100 90 75 50
Vật liệu cao cấp không gỉ nắp có khe hở 90 75 55 45
Nhựa cứng có nắp lật 90 65 50 35
Nhựa mềm thông thường 88 55 40 25
Nhựa cứng 20 lít 90 65 50 40
Thủy tinh 90 85 75 45

Bạn nên uống nước ion kiềm trong vòng thời gian là 24 giờ kể từ khi lấy nước từ máy

9. Không uống nước có tính axit (PH dưới 7)

Nước ion kiềm mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng nếu độ PH dưới 7 thì tuyệt đối không nên uống vì lúc này nước đã có tính axit nên rất có hại cho sức khỏe. Nước có tính axit chỉ nên dùng để rửa mặt và sát khuẩn.

Ưu và nhược điểm của nước ion axit
Nước có tính axit chỉ nên dùng để rửa mặt và sát khuẩn

>>>Xem thêm: NƯỚC CÓ TÍNH AXIT LÀ GÌ?

Qua bài viết, hy vọng rằng đã cung cấp những thông tin hữu ích về nước ion kiềm, hướng dẫn uống nước ion kiềm đúng cách đến người dùng. Giúp bạn và gia đình nhận được kết quả tốt nhất khi sử dụng nước ion kiềm.